Rủi ro luôn rình rập khắp nơi trong môi trường kinh doanh. Có rất nhiều loại hình rủi ro khác nhau, rủi ro tài chính có thể được xem là “ông trùm” của mọi rủi ro, vì suy cho cùng, mọi rủi ro xảy ra đều dẫn đến thiệt hại về tài chính (trước mắt hay lâu dài) cho doanh nghiệp.
Các rủi ro tài chính rất đa dạng, nhưng mức độ nguy hại, tần suất xuất hiện lại rất khác nhau tùy thuộc vào từng ngành kinh doanh và đặc thù quản lý kinh doanh của từng doanh nghiệp. Không có công thức chung cho việc phân tích rủi ro cho mọi doanh nghiệp, nhưng có những nguyên tắc chung mà doanh nghiệp nào cũng cần lưu ý. Quan trọng bậc nhất vẫn là nhận thức sâu sắc của ban lãnh đạo về tính chất nguy hại của các rủi ro từng xảy ra hay đang tiềm ẩn và tầm quan trọng của hoạt động quản trị rủi ro
Dịch vụ này áp dụng đối với những doanh nghiệp không sử dụng dịch vụ kế toán thuế trọn gói của Công Ty TNHH Tư Vấn MTP, có nhu cầu dọn dẹp, soát xét hoàn thiện lại hệ thống sổ sách kế toán và Báo cáo tài chính trong một hoặc nhiều năm tài chính.
Doanh nghiệp nên thực hiện soát xét Báo cáo tài chính khi nào?
Phát hiện và tư vấn kiểm soát rủi ro tài chính của Doanh nghiệp
- Phục vụ trước khi thanh tra, kiểm tra, quyết toán thuế;
- Chuyển giao công tác giữa kế toán cũ và kế toán mới;
- Hoàn thiện hệ thống sổ sách, chứng từ, Báo cáo tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh;
- Minh bạch số liệu giữa các nhà đầu tư;
- Phục vụ việc mua bán doanh nghiệp (M&A);
- Ngăn ngừa các sai phạm, gian lận trong hoạt động tài chính, quản trị của Doanh nghiệp.
Quy trình soát xét báo cáo tài chính tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực có nguy cơ xảy ra sai sót trọng yếu:
- Thực hiện phân tích chỉ số so sánh với kỳ trước đó, kỳ dự báo cũng như kết quả toàn ngành
- Xem xét tính nhất quán
- Thủ tục ghi nhận giao dịch kế toán
- Xem xét các trường hợp bất thường hoặc phức tạp có thể ảnh hưởng đến kết quả báo cáo
- Xem xét các sự kiện trọng yếu phát sinh sau ngày lập báo cáo tài chính
- Xem xét các bút toán quan trọng
- Xem xét nhận định từ các cơ quan quản lý
- Kiểm tra báo cáo tài chính xem có phù hợp với khuôn khổ báo cáo tài chính
- Soát xét báo cáo quản trị do kế toán soát xét hoặc kiểm toán từ kỳ trước
- Tiếp nhận và kiểm tra các chứng từ gốc phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp
- Kiểm tra và thanh tra thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)
- Đối chiếu kiểm tra chứng từ kế toán để điều chỉnh cho phù hợp
- Kiểm tra toàn bộ sổ sách kế toán, báo cáo thuế, báo cáo tài chính của doanh nghiệp
- Thẩm định và điều chỉnh các báo cáo thuế, báo cáo tài chính theo đúng luật thuế quy định
- Các sổ sách kế toán sẽ được hoàn thiện lại theo đúng quy định
- Tư vấn và đề xuất các giải pháp cho những vướng mắc, sai sót mà hệ thống kế toán của doanh nghiệp đang mắc phải.
- Điều chỉnh và Hoàn thiện toàn bộ sổ sách kế toán
- Việc lập báo cáo tài chính theo qui định
- Làm việc với cơ quan chức năng về kế toán và thuế thay cho Doanh nghiệp